LINE PROMOTE_728x90.jpg

ไข 5 เคล็ดลับสุขภาพดีมีอายุยืนยาวฉบับชาวญี่ปุ่น

นอกจากประเทศญี่ปุ่น จะขึ้นชื่อในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวสุดบรรยากาศดีแล้ว ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีประชากรอายุยืนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย ท็อปส์ พิกส์อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน จึงขอพาเพื่อนๆ มาส่องไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของชาวญี่ปุ่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นวิธีการกินดื่ม ตลอดไปจนถึงเรื่องความเชื่อและวัฒนธรรมที่หยั่งรากฝังลึก ที่สืบทอดและปฏิบัติต่อกันมา อันเป็นเคล็ดลับสุขภาพดีมีอายุยืนยาวติดอันดับโลกในทุกๆ ปี ใครอยากมีสุขภาพดีเหมือนประชากรแดนอาทิตย์อุทัยตามแอดมินมาเลยค่ะ


>>ช็อปสินค้าเฮลธิฟูล เพื่อสุขภาพดีอย่างยั่งยืน<<


กินสาหร่าย


อาหารญี่ปุ่นนั้นเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย สาหร่ายทะเล เป็นหนึ่งในวัตถุดิบหลักของอาหารญี่ปุ่น ที่ช่วยชูรสชาติอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น และยังเต็มไปด้วยประโยชน์อย่างไอโอดีน ทองแดง และธาตุเหล็ก แท็กทีมสุขภาพดีด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โปรตีน ไฟเบอร์ และกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ล้วนแต่ดีต่อร่างกายทั้งนั้น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชาวญี่ปุ่นจึงมีสุขภาพดีกันอย่างแพร่หลายขนาดนี้ โดยเพื่อนๆ สามารถนำสาหร่ายทะเลไปเป็นส่วนประกอบของอาหารในเมนูต่างๆ ได้มากมายเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นซุปมิโซะ ซูชิ หรือข้าวปั้นสาหร่ายญี่ปุ่นก็ได้เช่นกันค่ะ


ทานอาหารทะเล


นอกจากสาหร่ายที่เป็นวัตถุดิบหลักของอาหารญี่ปุ่นแล้ว อาหารทะเลก็เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบหลักที่จะต้องมีในทุกมื้ออาหารของชาวญี่ปุ่นเช่นกันค่ะ ซึ่งการรับประทานอาหารทะเลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้เพื่อนๆ มีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง รวมไปถึงระบบประสาทและสมองก็มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกจากนั้นอาหารทะเลยังประกอบไปด้วยสารอาหารจำพวกโปรตีน และกรดไขมันโอเมก้า 3 อีกด้วย ซึ่งเพื่อนๆ ควรเลือกทานอาหารทะเลที่มีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำอย่างปลาและหอยทะเลค่ะ เพราะจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารเต็มๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องของปริมาณคอเลสเตอรอลใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ


ดื่มชาเขียว


ชาเขียวถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ โดยชาวญี่ปุ่นมักจะดื่มชาเขียวเพื่อบำรุงสุขภาพกันเป็นกิจวัตรประจำวันอยู่แล้ว เนื่องจากในใบชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อว่า “โพลีฟีนอล” (Polyphenols) มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ พร้อมช่วยสร้างเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง โดยเพื่อนๆ ควรเลือกดื่มชาเขียวที่ปราศจากน้ำตาลจะดีต่อร่างกายที่สุดค่ะ หรือถ้าเพื่อนๆ เบื่อความซ้ำซากจำเจ ก็สามารถนำชาเขียวไปผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ รังสรรค์เป็นเมนูเครื่องดื่มสดชื่นอย่างสมูทตี้ชาเขียว มิกซ์กับผักและผลไม้ หรือธัญพืชอย่างควินัวก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักสุขภาพเช่นกันค่ะ


ทานอาหารให้อิ่มเพียง 80%


ในญี่ปุ่นมีแนวคิดที่เรียกว่า “ฮารา ฮาชิ บู (Hara hachi bu)” ซึ่งแปลความหมายเป็นภาษาไทยได้ว่า กินให้อิ่มแค่ 80% ซึ่งแนวคิดนี้จะทำให้เพื่อนๆ ทานอาหารได้อิ่มท้องโดยไม่รู้สึกถึงความอึดอัดหรือแน่นท้องจนเกินไป แนวคิดนี้ถูกดัดแปลงจากพื้นฐานรูปแบบการทานอาหารอย่างมีสติ ค่อยๆ กินอย่างช้าๆ ดื่มด่ำไปกับแต่ละวัตถุดิบในมื้ออาหารอย่างลุ่มลึก แนวคิดการทานอาหารให้อิ่มเพียง 80% นั้นจะทำให้ทุกคนรับรู้และเข้าใจถึงความต้องการอาหารที่แท้จริง โดยไม่ต้องทานมากเกินความจำเป็นค่ะ


แช่ตัวในน้ำร้อน