LINE PROMOTE_728x90.jpg

เจาะลึกประโยชน์อาหารซีฟู้ด คุณค่าส่งตรงจากทะเล

ท่ามกลางสภาวะโควิด-19 แพร่ระบาดในระลอกใหม่จากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จนมีผู้ป่วยติดเชื้อกระจายอยู่ในหลายจังหวัด อาหารทะเลจึงตกเป็นจำเลยในเหตุการณ์นี้ เพราะข่าวที่เผยแพร่ออกไปทำให้คนส่วนใหญ่นั้นหวาดกลัวและไม่กล้ารับประทานอาหารทะเลเนื่องจากกลัวว่าจะติดเชื้อโควิด-19 แต่แอดมินขอคอนเฟิร์มว่าถ้าหากอาหารทะเลผ่านการปรุงสุกในอุณหภูมิ 85-100 องศาเซลเซียสแล้ว เพื่อนๆ ก็สามารถรับประทานอาหารทะเลอย่างปลอดภัยห่างไกลจากโควิด-19 แน่นอนค่ะ


Amid the second wave of COVID-19 outbreak at a seafood market in Samut Sakhon province, this has led infected patients in several provinces. Seafood, as a result, has become the victim in this situation. Since the news has spread, most people are too terrified to consume seafood in the fear of contracting the virus. However, you can rest assured that the seafood being cooked in the range of 85-100 degrees Celsius is certainly safe to eat.


เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าถ้าตัดประเด็นเรื่องโควิด-19 ที่แพร่กระจายอยู่ในตอนนี้ อาหารทะเลนับเป็นอาหารที่ยอดฮิตของชาวโลกไม่แพ้อาหารอื่นๆ เลย ไม่ว่าจะเป็นกุ้งเผา หมึกนึ่งมะนาว หอยเชลล์ผัดฉ่า และปูผัดผงกะหรี่ค่ะ ซึ่งนอกจากอาหารทะเลจะมีรสชาติที่อร่อยถูกปากคนทั้งโลกแล้ว อาหารทะเลยังมีคุณค่าทางสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายข้อเลยค่ะ แต่สารอาหารที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ


Despite the impact from COVID-19, seafood is popular worldwide ranging from grilled shrimp, steamed squid with lime, spicy stir-fried scallop to stir-fried crab with curry powder. Apart from the unrivalled flavor, seafood also comes with numerous nutrients necessary for the body. Explore the essential nutrients seafood has to offer.


โปรตีน

Protein


บอกเลยว่าอาหารทะเลนั้นเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ที่หาจากเนื้อสัตว์อื่นๆ ไม่ได้เลยล่ะค่ะ เพราะว่าอาหารทะเลนั้นมีโปรตีนสูง นอกจากนั้นยังเปี่ยมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อีกด้วย ซึ่งแอดมินก็จะมาบอกเล่าในลำดับถัดไป โดยอาหารทะเลนั้นก็เป็นที่โปรดปรานของผู้ที่กำลังควบคุมอาหารเป็นอย่างมากเลยนะคะ เพราะว่าอาหารทะเลนั้นมีไขมันต่ำและปราศจากคาร์โบไฮเดรต อาหารทะเลที่สายเฮลธ์ตี้ชื่นชอบมากๆ เลยจะเป็นจำพวกปลาและกุ้งค่ะ


Seafood is a fantastic source of protein which cannot be found in other types of meat. In addition to the high protein, it is packed with various vitamins and minerals. Due to its low fat and carbless quality, seafood, especially fish and shrimp, is a favorite of those on a healthy diet.


ไอโอดีน

Iodine


อาหารทะเลทุกชนิดนั้นอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์อย่างไอโอดีนค่ะ ซึ่งไอโอดีนนั้นมีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยควบคุมระบบเผาผลาญอาหารต่อร่างกาย พัฒนาสมองควบคุมระบบประสาท ทำให้ความคิดความอ่านไวขึ้นและส่งเสริมการเจริญเติบโตของร่างกาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆ ในวัยกำลังโตอย่างดีเลยค่ะ นอกจากนั้นไอโอดีนในอาหารทะเลนั้นยังช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เติมพลังงานให้ร่างกายมีความกระตือรือร้น บำรุงสุขภาพเส้นผม ฟัน เล็บและผิวพรรณให้แข็งแรง เรียกได้ว่าอาหารทะเลนั้นดีต่อทุกเพศทุกวัยเลยนะคะ


Seafood is rich in iodine, an essential mineral for the functioning of the thyroid gland. It helps control metabolism and nervous system, develop brain making it process faster, and promote body growth especially for children. In addition, iodine stimulates the heart to function more effectively, fuel your body to become more active, strengthen hair, teeth, nails, as well as nourish skin. In short, seafood is an excellent choice for everyone regardless of age or gender.


โอเมกา 3

Omega 3


กรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อร่างกายของเพื่อนๆ ซึ่งกรดไขมันโอเมกา 3 นั้นสามารถแบ่งได้เป็นกรดไขมันย่อยๆ ได้อีกหลายประเภทอย่างเช่นกรดไขมัน EPA และกรดไขมัน DHA ค่ะ โอเมกา 3 มักพบในปลาแองโชวี ปลาแซลมอน หอยนางรม หอยแมลงภู่ค่ะ โดยกรดไขมันโอเมกา 3 นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็งค่ะ นอกจากนั้นยังช่วยบำรุงสมอง ลดความเหนื่อยล้า ป้องกันการสูญเสียความจำ และช่วยปรับสมดุลอารมณ์ให้คงที่อีกด้วยค่ะ


Omega 3, unsaturated fatty acids beneficial to the body, can be divided into various types: EPA and DHA. Commonly found in anchovy, salmon, oyster, and mussel, this good fat can minimize the risk of severe acute illnesses including heart disease, stroke, and cancer. It also nourishes the brain, combats fatigue, prevents memory loss, and stabilizes mood.


วิตามินบี 12

Vitamin B12


วิตามินชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งหาได้จากอาหารตามธรรมชาติอย่างสัตว์ทะเลมีเปลือกจำพวกกุ้ง ปูและหอยค่ะ วิตามินบี 12 จะเข้าไปช่วยเผาผลาญพลังงานจากโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตในเด็ก ช่วยให้น้องๆ หนูๆ นั้นอยากอาหารมากยิ่งขึ้น กระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และช่วยให้การทำงานของไขกระดูกเป็นไปตามปกติค่ะ


Vitamin B12 is considered very essential to the body. This type of vitamin can easily be found in shellfish, shrimp, and crab. It helps the body burn protein, fat, and carbs for energy, improve metabolism, stimulate child’s growth and appetite, boost red blood cell production, and make the bone marrow function normally.