Overlay-728x90.gif

มากินมะเขือเทศกันเถอะ

25 May 2018

 

มะเขือเทศ เป็นผักที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดที่มากด้วยคุณประโยชน์ และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย ส่วนประกอบในมะเขือเทศที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระดังกล่าวก็คือไลโคปีนนั่นเอง (Lycopene) สารตัวนี้จะช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายและซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหลอ ทั้งยังมีสรรพคุณในการป้องกันและต้านมะเร็ง งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าเพศชายที่รับประทานอาหารที่ทำจากมะเขือเทศ สัปดาห์ละ 10 ครั้ง จะลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้สูงถึง 35% นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในต่างประเทศที่กล่าวว่า มะเขือเทศช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งมดลูก

 

นอกจากไลโคปีนแล้ว ในมะเขือเทศสดนั้นยังมีสารต่างๆอีกมากกว่า 380 ชนิด เช่น กลูตาไทโอน (Glutathione) ปัจจุบันสารตัวนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์ในร่างกาย ป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย นอกจากนี้สารไลโคปีนในมะเขือเทศซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายแคโรทีน ช่วยเพิ่มสมรรถภาพของเซลล์เม็ดเลือดขาวบางชนิด ซึ่งมีผลช่วยในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

 

 

สารเบต้าแคโรทีนและแกมมาแคโรทีนในมะเขือเทศยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันสายตาเสื่อมและป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระในจอประสาทตา มีวิตามินซีและวิตามินอีซึ่งช่วยป้องกันไม่ให้อนุมูลอิสระนั้นไปทำลายเซลล์ ป้องกันโรคหัวใจและช่วยชะลอความแก่

 

เคล็ดลับในการกินมะเขือเทศ

มะเขือเทศสดอุดมไปด้วยวิตามิน แต่ถ้าปรุงด้วยความร้อนจะทำให้มีสรรพคุณดียิ่งขึ้นอีก เวลาปรุงแนะนำใส่น้ำมันเล็กน้อย (ใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว)ก็จะทำให้สารไลโคปีนออกมามากขึ้น และยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารไลโคปีนได้ดีขึ้น

 

 

เลือกซื้อผักสดออนไลน์ >> ที่นี่เลย

ขอบคุณเรื่องจาก : PB-mag.com

Share on Facebook
Share on Twitter
Please reload

บทความมาใหม่

Please reload

บทความมาแรง

Please reload

line.PNG