LINE PROMOTE_728x90.jpg

เกร็ดน่ารู้เรื่องนม ดื่มอย่างไรให้ได้ประโยชน์และเหมาะสมกับวัย

ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารจากธรรมชาติที่มีแคลเซียมสูง เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง อีกทั้งยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลากหลายข้อแล้วนั้น เพื่อนๆ หลายคนคงจะนึกถึง “นม” กันเป็นอันดับแรกนะคะ รู้หรือไม่คะว่านม เป็นอาหารเปี่ยมคุณประโยชน์ ที่สามารถรับประทานตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงระดับผู้สูงวัยได้เลยล่ะค่ะ ซึ่งวันนี้แอดมินจะบอกเล่าสาระน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องนมกันว่าในแต่ละช่วงวัยควรดื่มนมประเภทไหนให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ไปค้นหาคำตอบกับแอดมินได้เลยตอนนี้จ้า!


People consider “milk” as a potential nutrient-dense food to build healthy bones and a great number of health benefits. However, drinking milk at any age, starting from young children to older adults, is necessary for good health. Find useful tips about how to choose the best type of milk that suits people in different age groups to get the maximum benefits.


>>ช็อปสินค้านมที่เหมาะสมกับวัยคุณ<<

>>Shop The Right Milk That Suits You<<


วัยเด็กเล็ก (2-6 ขวบ)

Little Children (the age of 2-6 years old)


หลังจากที่เด็กเล็กเริ่มหย่านมแม่แล้ว คุณผู้ปกครองควรให้น้องๆ รับประทานนมกล่องค่ะ เพราะว่าจะได้ฝึกให้น้องๆ เคยชินเมื่อเข้าเรียนระดับอนุบาล โดยนมที่เหมาะสมกับวัยเด็กเล็ก ตั้งแต่ 2-6 ขวบนั้น ควรเป็นนมโคแท้ 100% หรือถ้าน้องๆ คนไหนมีอาการแพ้นมวัว ก็สามารถดื่มนมอื่นๆ ที่มีรสชาติจืดสนิท ไร้สารปรุงแต่งใดๆ ได้เช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดอาการฟันผุค่ะ เพราะเด็กในวัยนี้ต้องการได้รับสารอาหารสมบูรณ์ อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมัน และวิตามินที่จำเป็น เพื่อเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ให้น้องๆ ในวัยเด็กเล็กนั้นแข็งแรงทั้งภายในและภายนอกค่ะ


After weaning from breastfeeding, parents should encourage their children to drink milk directly from carton. This way, the small children could be more familiar with it when they start kindergarten. The best milk for 2 to 6-year-old children is 100% plain cow milk. However, if the kids are allergic to cow milk, other unsweetened milk can be substituted to prevent tooth decay. Children at this age require a complete range of essential nutrients including protein, fat, and vitamins necessary for healthy growth and development.


Tops Picks: ไทยเดนมาร์ค นมยูเอชทีรสจืด ขนาด 200 มล. แพค 6 กล่อง

Tops Picks: Thai-Denmark Plain Flavoured UHT Milk 200 ml. Pack 6


วัยเด็กโต (6-12 ขวบ)

Older Children or Preteens (the age of 6-12 years old)


ในวัยเด็กโตที่มีอายุ 6 ปีขึ้นไปนั้น ร่างกายจะมีการเจริญเติบโตทั้งภายในและภายนอกอย่างเห็นได้ชัดค่ะ ดังนั้นน้องๆ ในวัยนี้ควรรับประทานนมที่มีสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย นอกเหนือจากสารอาหารในนม อย่างเช่น DHA กรดไขมันจำเป็นที่อยู่ในกลุ่มโอเมก้า 3 จะช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านระบบประสาทและสมอง ไอโอดีน ส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งเป็นส่วนควบคุมการเจริญเติบโตของร่างกาย และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ เพื่อสร้างทักษะการเรียนรู้และเสริมร่างกายของน้องๆ ให้เติบโตอย่างแข็งแรงไปพร้อมๆ กันค่ะ


For preteens or children between the age of 6-12 years old, their physical growth and development are quite obvious. So, the best milk for them should contain other nutrients in addition to those found in milk such as DHA, omega 3 fatty acids that help with the brain and nervous system development, iodine which is an essential element of thyroid hormone that helps regulate physical growth, and Vitamin C, a compound with antioxidant properties. These additional compounds help promote cognitive development as well as physical growth.


Tops Picks: เอนฟาโกร 4A+ ซูพีเรียร์ ขนาด 180 มล. แพค 9 กล่อง

Tops Picks: Enfagrow 4 A Plus Superior 180 ml. Pack 9


วัยรุ่น (12-23 ปี)

Adolescents (the age of 12-23 years old)


วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มมีการสะสมมวลกระดูกเพิ่มมากขึ้นค่ะ ดังนั้นนมที่เหมาะสมกับวัยรุ่นนั้นควรจะเป็นนมพร้อมดื่มปกติ ที่มีสารอาหารจำพวกโปรตีน ไขมัน และวิตามินต่างๆ อย่างวิตามินเอ ที่มีส่วนช่วยให้เนื้อเยื่อมีการเจริญเติบโต ไปพร้อมกับช่วยบำรุงสายตา วิตามินบี1 มีส่วนช่วยในการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต วิตามินบี2 ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ โดยวัยรุ่นนั้นควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว ค่ะ ซึ่งสามารถแบ่งดื่มตอนเช้า ดื่มระหว่างวัน หรือเลือกดื่มก่อนนอนก็ได้ตามความสะดวกของน้องๆ ค่ะ


During the stage of adolescence, bone mineral density is increasing. Accordingly, the best milk for this age group is any ready-to-drink milk that contains protein, fat, and vitamins such as Vitamin A that promotes tissue growth and boosts eyesight, Vitamin B1 that helps burn carbs, and Vitamin B2 that helps boost and regulate metabolism. The adolescents should drink 2-3 glasses of milk daily. They can drink a glass of milk in the morning, during the day, or before bedtime.


Tops Picks: แดรี่โฮม นมสดรสจืด ขนาด 1.2 ลิตร

Tops Picks: Dairy Home Pasteurized Plain Milk 1.2 L