LINE PROMOTE_728x90.jpg

สุขภาพดีรับปีใหม่ 2562

เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว หลายๆคนที่ผ่านการเฉลิมฉลองมาอย่างหนักหน่วง บางคนก็เพิ่งกลับจากการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ถึงเวลาแล้วนะคะที่จะต้องกลับมาเยียวยารักษาสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงเหมือนเดิม หรืออาจจะต้องแข็งแรงกว่าเดิม เพื่อพร้อมรับสิ่งใหม่ๆที่กำลังจะผ่านเข้ามาในชีวิตค่ะ

The New Year’s Eve festival is ending. Many people enjoyed celebrating the holiday and some people have just been back from their domestic and abroad trips. It is the time to revive our health to be strong like before or even stronger to welcome new things in our lives.

ช่วงปีใหม่จะตรงกับช่วงฤดูหนาว แม้ว่าเมืองไทยสภาพอากาศโดยทั่วไปจะไม่ค่อยหนาวสักเท่าไร แต่ตามสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคเหนือและภาคอีสาน บนยอดดอย ก็มักจะมีอากาศค่อนข้างหนาวถึงหนาวจัด ยังไม่นับหลายๆคนที่เที่ยวอยู่ต่างประเทศ ซึ่งต้องเจอกับความหนาวแบบสุดๆอย่างแน่นอน อุณหภูมิที่ลดลงอาจจะส่งผลให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ทำให้ป่วยเป็นไข้หวัด หรือโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย หากไม่ทำให้ร่างกายอบอุ่นก็ส่งผลให้กลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบและโรคปอดบวมได้ในที่สุด การดูแลสุขภาพตนเองง่ายๆแต่ได้ผลดีคือ สวมใส่เสื้อผ้าที่มิดชิด ล้างมือบ่อยๆเพื่อป้องกันเชื้อโรค หากริมฝีปากแห้งแตกให้ทาลิปมันหรือลิปบาล์มบ่อยๆ

The New Year is in winter although the weather in Thailand is generally not that cold. However, tourist attractions in the north and northeast of Thailand on the high mountains are quite cool to freezing. This does not include many people traveling abroad and experiencing extremely cold temperatures. The low temperatures may affect your body which may not be able to adjust and can easily cause illness such as cold or respiratory disease. If your bodies are not warm enough, it may finally cause bronchitis and pneumonia. The easy way to take care of your health is to cover your bodies with clothes and often wash your hands for germ protection. If you lips are chapped and dry, apply your lips with lip gloss or lip balm more often.

รวมทั้งสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายด้วยการออกกำลังกายและกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเลือกกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักและผลไม้สดเพราะมีวิตามินสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันโรคระบบทางเดินหายใจ เลือกเมนูอาหารที่มีเครื่องเทศที่มีรสเผ็ดร้อน เพราะกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกาย เช่น แกงเลียง แกงส้มดอกแค แกงป่า เป็นต้น

การออกกำลังกายเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงในระยะยาว ใครที่ตั้งเป้าจะเริ่มออกกำลังกายในปีใหม่นี้ ควรเริ่มจากออกกำลังเบาๆ ระยะเวลาน้อยๆก่อน ด้วยวิธีที่เราถนัด ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค หรือ เข้าฟิตเนส แล้วค่อยๆเพิ่มระยะเวลาขึ้นเรื่อยๆ แต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องหนักหรือเหนื่อยมาก แต่ทำเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที ก็เพียงพอที่จะเกิดภูมิคุ้มกัน

Apart from that, try to keep your body warm by doing exercise and eating healthy food. You should consume all five main categories of nutrition particularly fresh vegetables and fruits such as orange and guava as they contain high vitamins which produce respiratory immunity. You also should select menus that contain spices such as Thai spicy soup with mixed vegetables and prawns (Kaeng Liang Kung), spicy and sour tamarind soup with katuri flower (Kaeng Som Dok-khae), country style red curry (Kaeng Pa) etc. to stimulate blood circulatory system in your bodies.

Exercise is another way to make you healthy and strong in the long run. People who plan to start doing exercise this year should start with basic exercises of your preference such as running, biking, aerobic dancing, or going to the gym. You should start from a short period then increase the length of the period from time to time. It is not necessary to push yourself too hard as the frequency is more important. You should regularly do it at least 30 minutes a day for 5 days a week. This is enough to produce immunity for your body.

สำหรับในหลายพื้นที่ช่วงต้นๆปีอย่างนี้ มักจะเกิดปัญหาหมอกควันหรือปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน หากเกิดอาการระคายเคือง ไอ จาม เจ็บคอ ควรใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกเพื่อป้องกัน นอนหลับให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับเป็นการซ่อมแซมเซลล์ และอวัยวะที่สึกหรอ รวมไปถึงฮอร์โมนต่างๆในร่างกายให้สมดุล ส่งผลให้สุขภาพของเรากลับมาแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการทำงานต่อไป ดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวหนัง กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและการทำงานของอวัยวะภายใน รวมทั้งบรรเทาอาการไข้และคอแห้งได้ด้วย

There are many areas during the first start of the year where smog problems or dust particles have exceeded the standard values. If you have symptoms of irritation, coughing, sneezing, and sore throat, you should cover your nose with a mask for protection. You should also get enough sleep because sleeping is a process of repairing cells and organs and balancing hormone in your body leading to our healthy bodies and effective function. Drinking warm water at least 8 glasses a day helps keep your body warm, increase moisture to your skin, stimulate blood circulation and internal organ functions as well as relief fever and dryness in your throat.

เรื่องของความเครียดกับสุขภาพก็เกี่ยวข้องกัน ปีใหม่นี้ถ้ารู้ตัวว่ากำลังเครียดต้องรีบปรับเปลี่ยนอารมณ์ปล่อยวางความคิด หรือหยุดการทำงานตรงหน้าสักพัก แล้วหลับตาลง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนออกช้าๆ จะช่วยให้จิตใจสงบได้เร็วขึ้น หรือพยายามสร้างความเพลิดเพลินด้วยการออกไปสังสรรค์กับเพื่อน ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฯลฯ ให้สมองปลอดโปร่งจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจของคุณผ่อนคลายได้โดยอัตโนมัติ

เป้าหมายสู่สุขภาพดีที่สาวๆมักจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษไม่ว่าจะปีไหนๆ ก็คือการควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้เกิน ด้วยการ ลด-ละ-เลิก พฤติกรรมตามใจปาก หรือการรับประทานอาหารที่มีไขมันหรือให้พลังงานสูงมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ