LINE PROMOTE_728x90.jpg

เจาะลึกเรื่องเส้นๆ

นอกจากข้าวที่เป็นอาหารมื้อหลักของเรากันแล้ว อาหารอีกอย่างที่เราขาดกันไม่ได้ก็ต้องเป็นก๋วยเตี๋ยวร้อนๆ กับอากาศร้อนๆนี่แหละค่ะที่เป็นของโปรดคนไทย แต่การจะเลือกเส้นแต่ละเส้นนอกจากความอร่อยแล้วก็ต้องคำนึงถึงแคลอรีเหมือนกันนะคะ เพราะเส้นแต่ละชนิดมีสารอาหารและปริมาณพลังงานที่แตกต่างกัน

Apart from traditional Thai rice dishes, a hot bowl of noodles seems to be another popular alternative for Thai people. However, the number of calories in noodles is what you should consider also because each type of noodles contains different nutrients and calories per serving.

เส้นใหญ่

Wide Rice Noodles (Sen Yai)

เส้นใหญ่เป็นเส้นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งเมนูเย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยว หรือผัดซีอิ๊ว ซึ่งเป็นเส้นที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า และความพิเศษของเส้นใหญ่คือจะต้องทาน้ำมันเพื่อไม่ให้เส้นติดกัน ยิ่งทำให้เส้นใหญ่ให้พลังงานสูงขึ้นไปอีกถึง 220 kcal ต่อประมาณเส้น 100 กรัมเลยทีเดียว

Wide rice noodles are typically used to make pink noodle soup (Yen Ta Fo), noodle soup or Thai stir fried noodles. The noodles are made from rice flour and require some oil to prevent them from sticking. That’s the reason why wide rice noodles contain up to 220 kcal per 100 grams.

เส้นเล็ก

Small Rice Noodles (Sen Lek)

ได้รับความนิยมไม่แพ้เส้นใหญ่ และมีการผลิตจากแป้งข้าวเจ้าเช่นกัน แตกต่างกันก็ที่ปริมาณพลังงานในเส้นเล็กจะมีเพียง 180 kcal ต่อปริมาณเส้น 100 กรัม ถึงจะมีปริมาณแคลอรีน้อยกว่าแต่ก็ต้องระวังเรื่องการปรุงค่ะ เพราะเส้นเล็กมีความสามารถในการดูดซึมน้ำมันได้ดี หากเป็นเมนูที่ใช้น้ำมันเยอะก็จะให้พลังงานที่สูงขึ้นได้

Small rice noodles are as popular as wide rice noodles. They are also made from rice flour, however they contain less calories compared to the wide rice noodles or 180 kcal per 100 grams. Though it contains less calories, you need to be careful with the seasoning because small rice noodles are good at absorbing oil. If the recipe requires a lot of cooking oils, the noodles will offer high calories.

เส้นหมี่ขาว

Rice Vermicelli (Sen Mee Khao)

เป็นเส้นที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าเหมือนกับเส้นใหญ่และเส้นเล็ก แต่จะมีขนาดเล็กที่สุด และความแตกต่างที่สำคัญก็คือไม่ดูดซับน้ำมัน ทำให้ในปริมาณเส้น 100 กรัมเท่ากัน มีพลังงานเพียง 150 kcal เท่านั้น ใครที่ชอบเส้นนุ่มๆ แต่ไม่อยากอ้วนแอดมินขอแนะนำให้เลือกเส้นหมี่นี่แหละค่ะ ตอบโจทย์สุดๆ

Rice vermicelli also made from rice flour, but the noodles are the smallest compared to wide rice noodles and small rice noodles. The noodles contain only 150 kcal per 100 grams because it doesn’t absorb oil. If you love soft noodles but don’t want to gain weight, rice vermicelli is the best choice.

เส้นบะหมี่เหลือง

Egg Noodles (Sen Ba Mee Lueang)

ทำจากแป้งสาลี และไข่ จึงทำให้เส้นมีสีเหลืองน่าทาน แต่ในความน่าทานนี้ ก็ทำให้เส้นบะหมี่เหลืองมีไขมันและโซเดียมสูง ในปริมาณเส้น 100 กรัม ให้พลังงานสูงถึง 300 kcal เลยทีเดียว หากใครที่ชอบทานเส้นบะหมี่เหลืองก็อย่าลืมออกกำลังกายกันเยอะๆหน่อยนะคะ เพราะทำให้อ้วนได้ง่ายมากๆ

The delicious-looking yellow egg noodles consist of wheat flour and eggs, however they are high in calories and sodium. The noodles contain up t