LINE PROMOTE_728x90.jpg

ชวนรู้จักวอเตอร์เครส ผักเขียวอุดมประโยชน์

สายเฮลธ์ตี้ต้องห้ามพลาด! กับอาหารเพื่อสุขภาพอย่างวอเตอร์เครสหรือที่คนไทยเรียกว่าสลัดน้ำ เป็นผักที่มีใบสีเขียวคล้ายผักเป็ดของไทย แต่ส่วนใบจะมีความยาวกว่า วอเตอร์เครสถูกจัดให้เป็นราชินีผักเพราะอุดมไปด้วยประโยชน์นานาชนิด และเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่รักสุขภาพทางฟากฝั่งโลกตะวันตกอีกด้วยล่ะ วันนี้แอดมินจึงนำประโยชน์ของวอเตอร์เครสมาบอกกล่าวทุกคน จะมีอะไรดีๆ บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Health lovers should not miss a healthy leafy vegetable like watercress. Similar to Alternanthera, this type of green has longer leaves. Watercress is praised as “the queen of vegetables because of its abundant benefits and quite popular among health lovers in the West. Let’s see what watercress has to offer.

>>ช็อปวัตถุดิบสำหรับเมนูซุปวอเตอร์เครส<<

>>Shop ingredients for Watercress Soup<<

วอเตอร์เครสเป็นผักที่มีแคลอรีต่ำแต่ไฟเบอร์สู๊งสูง วอเตอร์เครสปริมาณ 100 กรัมให้พลังงานเพียงแค่ 11 แคลอรีเท่านั้น อีกทั้งยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานคล่องตัวขึ้นด้วย วอเตอร์จึงเหมาะสำหรับสายคลีนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักสุดๆ ค่ะ

Watercress is a low-calorie but high-fiber leafy green. 100 grams of watercress provides only 11 calories. On top of that, it helps improve your digestion and bowel movement. Therefore, this green is perfect for those on a diet.

วอเตอร์เครสอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ มีวิตามินเค วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี แคลเซียม แมงกานีส โพแทสเซียม และแร่ธาตุอื่นๆ อีกมากมายจนสาธยายไม่หมดเลยล่ะ! ด้วยแคลเซียมที่อยู่ในวอเตอร์เครสมีคุณสมบัติในการช่วยบำรุงกระดูก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามินเคที่อยู่ในวอเตอร์เครส จะช่วยทำให้ร่างกายซึมซับแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้น

Watercress is rich in countless vitamins and minerals including Vitamin K, Vitamin A, Vitamin E, calcium, manganese, potassium, and many more. Calcium can improve bone density whilst Vitamin K can optimize calcium use in the body and make sure better calcium absorption.

วอเตอร์เครสมีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระและการอักเสบได้ เพราะมีสารฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์สูง จึงช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งน้อยลงด้วย

Watercress can fight against free radicals and inflammation. With high phenolic and flavonoids, it reduces oxidation and the risk of cancers.

วอเตอร์เครสนั้นดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานมาก เพราะจะควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคแทรกซ้อนอย่างไขมันในเลือดสูงได้ค่ะ

Watercress is perfect for those with diabetes as it can control cholesterol and blood sugar levels leading to a lower risk of complications such as hyperlipidemia.

และวอเตอร์เครสก็ไม่ได้นำมาปรุงอาหารเมนูสลัดเท่านั้นนะคะ แต่ยังสามารถนำไปปรุงอาหารได้อีกหลายเมนู วันนี้แอดมินก็ขอยกเมนูง่ายๆ มาเอาใจคนรักสุขภาพกันสักหน่อยกับเมนูซุปวอเตอร์เครส แค่ชื่อก็น่าสนใจแล้ว งั้นเราไปลงมือทำเมนูนี้พร้อมๆ กันเลยจ้า

Besides salads, watercress can be crafted into a variety of scrumptious dishes. Our recommended dish for health enthusiasts is “Watercress Soup.” Find out how to make this tasty soup.

วัตถุดิบ

Ingredients

1. วอเตอร์เครส 150 กรัม / Watercress 150 g.

2. หอมหัวใหญ่ 1 หัว / 1 onion

3. มันฝรั่ง 1 หัว / 1 potato

4. น้ำสต๊อก 1 ลิตร / Stock 1 L.

5. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ / Vegetable oil 2 tbsp.

6. เกลือและพริกไทย / Salt and pepper

วิธีทำ

Instructions