LINE PROMOTE_728x90.jpg

5 อาหารมีประโยชน์ เสริมโปรตีนดีต่อไต

ไต อีกหนึ่งในอวัยวะภายในร่างกายที่สำคัญต่อคนเราเป็นอย่างมาก เพราะไตมีหน้าที่ฟอกเลือด กำจัดของเสียและน้ำที่เป็นส่วนเกินภายในร่างกายออกไป และก็มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนหลายชนิดให้คงที่ ไม่ว่าจะเป็นสารควบคุมความดันโลหิต สารสร้างเม็ดเลือดแดง และสารเสริมกระดูก ซึ่งเป็นส่วนช่วยให้คนเราเจริญเติบโตได้ตรงเกณฑ์ตามวัยอีกด้วยค่ะ


Kidneys are very important internal organs as their primary functions are to filter blood and remove wastes and excess fluid from the body. In addition, kidneys produce various hormones that affect the function of other organs and help the body meet the growth criteria including blood pressure regulator, red blood cell producer, and bone growth stimulator.


เห็นความสำคัญของเจ้าอวัยวะภายในที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดถั่ว ที่อยู่บริเวณเอวทั้งสองข้างว่าจะช่วยทำให้ร่างกายทำงานอย่างเป็นปกติแล้ว เพื่อนๆ ก็ต้องดูแลน้องไตเป็นอย่างดีนะคะ วันนี้แอดมินเลยอยากจะมาแนะนำ 5 อาหารมีประโยชน์ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมโปรตีนที่ดีต่อไตกันค่ะ บอกเลยว่าอาหารที่แอดมินเอามาฝากกันนั้น เหมาะสำหรับทั้งผู้ที่เป็นโรคไตและผู้ที่มีร่างกายปกติก็สามารถรับประทานได้เช่นกันค่ะ จะมีอาหารโปรดในดวงใจของเพื่อนๆ กันบ้างไหมน้า...ไปชมกันเลยค่ะ


The importance of the two bean-shaped organs located either side of your spine are so great as they help the body function normally. Therefore, it is necessary to take extra care of your kidneys. As high-quality protein is considered essential to the organs, in this article you can find 5 recommended kidney-friendly foods which are excellent for both kidney patients as well as healthy people.


ควินัว

Quinoa


เป็นธัญพืชเม็ดกลมที่อุดมไปด้วยโปรตีนในปริมาณสูงปรี๊ด แต่มีไขมันเพียงนิดเดียว ประกอบไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นไฟเบอร์ วิตามินบี 1 บี 2 และบี 6 มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกาย ซ่อมแซมและกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ นอกจากนั้นควินัวยังเป็นธัญพืชที่ปราศจากโปรตีนกลูเตน (Gluten-Free) ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีอาหารแพ้กลูเตนอีกด้วยค่ะ


Quinoa is very rich in protein but low in fat. This round tiny grain consists of essential nutrients including fiber, Vitamin B1, Vitamin B2, and Vitamin B6 which increase metabolism, repair and stimulate connective tissue growth. Furthermore, quinoa is gluten-free which is a perfect choice for those with gluten intolerance.


ไข่ขาว

Egg white


หนึ่งในอาหารที่จัดอยู่ในโปรตีนคุณภาพดี อุดมไปด้วยสารอัลบูมินและกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยรักษาน้ำในหลอดเลือดไม่ให้ไหลซึมสู่ภายนอก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการบวมน้ำในผู้ป่วยโรคไตค่ะ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยโรคไตจะมีการสูญเสียโปรตีนทุกๆ ครั้งเมื่อทำการฟอกไต การรับประทานไข่ขาวจึงสามารถทดแทนสารอาหารที่ขาดหายไป และจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายของผู้ป่วยโรคไตนั้นมีกำลังวังชาเพิ่มมากยิ่งขึ้นค่ะ


Egg white can be classified as quality protein which is rich in albumin and essential amino acids. It maintains the fluid within blood vessels and prevents it from leaking which is the main cause of edema in kidney patients. In most cases, the protein is lost during every dialysis treatment for the kidney patients. Egg white, a kidney-friendly source of protein, can substitute the missing nutrient as well as build muscles leading to more energy for the patients.


ถั่วเหลือง

Soybean


อีกหนึ่งธัญพืชที่สามารถหารับประทานได้ง่าย แถมยังมากไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ อย่างโรคไต ซึ่งการรับประทานถั่วเหลืองเป็นประจำจะช่วยถนอมไต ไม่ให้ทำงานหนักมากเกินไป และยังช่วยทดแทนโปรตีนที่ขาดหายไปเหมือนกับไข่ขาวอีกด้วย โดยเพื่อนๆ สามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของถั่วเหลืองได้ง่ายๆ อย่างเช่นน้ำเต้าหู้ เต้าหู้เหลืองหรือเลือกปรุงอาหารด้วยน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้เช่นกันค่ะ


Soybean is one of the grains which is easy to find and packed with nutrients that promote the immune system to prevent chronic illnesses and kidney disease is one of them. The frequent consumption of soybean can keep kidneys healthy, prevent them from overworking, and substitute the missing protein like the egg white. You can easily include soybean-based foods in your diet such as soy milk, yellow tofu or cook your meal using soybean oil.


ลูกเดือย

Job’s tears


ซูเปอร์ฟู้ดคู่หูคนรักสุขภาพที่มีคุณประโยชน์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซีและธาตุเหล็ก ลูกเดือยรูปร่างกลมรีสีขาว รสชาติมัน เป็นธัญพืชที่มีฤทธิ์เย็น ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยบำรุงอวัยวะภายในทั้ง ปอด ตับ ม้ามและโดยเฉพาะการบำรุงไต เพราะในลูกเดือยมีสารที่ช่วยขับปัสสาวะไม่ติดขัดและขจัดสิ่งตกค้างภายในร่างกายออกไป ซึ่งจะช่วยให้ไตไม่ต้องทำงานหนักเกินไปค่ะ


Regarded as all health enthusiasts’ best friend, Job’s tears offer numerous nutrients including protein, fiber, Vitamin A, Vitamin C, and iron. The droplet-shaped beads are pearly white grains with a cold effect which nourish internal organs including lungs, liver, spleen, and kidneys in particular. This superfood consists of a substance which helps release urine and remove residues inside the body to prevent the kidneys from working too hard.


ปลาแซลมอน

Salmon


แหล่งอาหารโปรตีนสูงประเภทเนื้อสัตว์ที่มีคุณภาพดี อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 ที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ กรดไขมันดีเอชเอ (DHA) รวมไปถึงวิตามินบี วิตามินดี และแคโรทีนอยด์ โดยสารอาหารในปลาแซลมอนจะช่วยบำรุงไตในคนปกติให้แข็งแรง และในผู้ป่วยโรคไต การรับประทานปลาทะเลน้ำลึกอย่างปลาแซลมอนนั้นจะช่วยลดการอักเสบและลดการเสื่อมสภาพของไตให้คงสภาพเดิมค่ะ


Salmon, a quality seafood as well as an excellent source of protein, is rich in Omega 3 which our body cannot produce. Other nutrients include DHA, Vitamin B, Vitamin D, and Carotenoid. All the nutrients contained in salmon can nourish kidneys for healthy people and kidney patients alike. In addition, the consumption of the deep-sea fish like salmon helps reduce inflammation and degeneration of kidneys.


แต่ผู้ป่วยโรคไตก็ควรจำกัดปริมาณการกินปลาแซลมอนให้พอเหมาะในแต่ละวันนะคะ เพื่อที่จะได้ควบคุมการรับโพแทสเซียมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเกิดอาการรุนแรงอย่างภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ค่ะ


It is necessary that kidney patients should limit the consumption of salmon to an appropriate amount in order to control a potassium intake which may lead to a severe condition like arrhythmia.


และนี่ก็คือ 5 อาหารมีประโยชน์ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมโปรตีนที่ดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะภายในอย่างไตค่ะ วันนี้แอดมินก็มีเมนูอาหารมาฝากกัน โดยจะเลือกใช้หนึ่งในอาหารโปรตีนสูงอย่างปลาแซลมอนมาเป็นวัตถุดิบหลักในการปรุงอาหารค่ะ ซึ่งก็คือเมนู “น้ำพริกปลาแซลมอนย่าง” นั่นเอง เมนูอาหารสุขภาพอร่อยถูกปากดีต่อไตจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ตามแอดมินมาเลยค่ะ


Today we are sharing a kidney-nourishing recipe like “grilled salmon chili paste” using salmon, one of the 5 high protein foods as the main ingredient. Find out what the flavorsome yet kidney-friendly dish will look like.


วัตถุดิบ

Ingredients


1. เนื้อปลาแซลมอน 200 กรัม / Salmon 200 g.

2. พริกอ่อน 2 เม็ด / 2 Young chilies

3. พริกขี้หนู 10 เม็ด / 10 Bird’s eye chilies

4. หอมแดง 5 หัว / 5 Shallots

5. กระเทียม 10 กลีบ / Garlic 10 cloves

6. น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนชา / Sugar 1 tsp.

7. น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ / Lime juice 3 tbsp.

8. น้ำปลาสูตรลดโซเดียม 3 ช้อนโต๊ะ / Low sodium fish sauce 3 tbsp.

9. ผักลวกต่างๆ สำหรับจิ้มน้ำพริก เช่น แตงกวา ผักกาดขาว แครอท กะหล่ำปลี /

Blanched vegetables (cucumber, Chinese cabbage, carrot, green cabbage)


>>ช็อปวัตถุดิบทำน้ำพริกปลาแซลมอนย่าง<<

>>Shop Ingredients for Grilled Salmon Chili Paste<<



วิธีทำ

Instructions


1. ตั้งกระทะบนเตาไฟ ปรับเตาไฟระดับอ่อน จากนั้นนำพริกขี้หนู พริกอ่อน กระเทียมและหอมแดง คั่วผสมกันในกระทะให้มีกลิ่นหอม แล้วใส่ชาม วางพักไว้

Put a pan over low heat. Roast bird’s eye chilies, young chilies, garlic, and shallots together until releasing a lovely fragrance. Transfer to a bowl and set aside.


2. ตั้งกระทะบนเตาไฟอีกครั้ง ปรับระดับไฟปานกลาง แล้วนำเนื้อปลาแซลมอนมาย่างลงบนกระทะ จนกว่าจะสุกดีทั้งสองด้าน แล้ววางพักไว้

Grill salmon over medium heat until both sides are properly cooked. Set aside.


3. นำส่วนผสมที่คั่วไฟไว้มาตำในครกให้แหลกละเอียด

Pound the roasted ingredients using the mortar and pestle until fine.


4. จากนั้นใส่เนื้อปลาแซลมอนย่างลงไปในครกทั้งชิ้น แล้วตำให้แหลกละเอียดเช่นกัน

Add the grilled salmon and continue to pound.


5. ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายขาว มะนาว น้ำปลาสูตรโซเดียมต่ำให้พอได้รสชาติ จากนั้นคลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน

Enhance the flavor with sugar, lime juice, and low sodium fish sauce. Stir to mix well.


6. ตักน้ำพริกปลาแซลมอนย่างใส่ถ้วยที่เตรียมไว้ ตกแต่งคู่กับผักลวกนานาชนิดตามใจชอบ จากนั้นจัดเสิร์ฟขึ้นบนโต๊ะอาหารได้เลยค่ะ

Dish up the grilled salmon chili paste and accompany with a variety of blanched vegetables for serving.

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วนตามหลักโภชนาการและเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดเกินไปแล้ว การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ไตสุขภาพดีอยู่กับเราไปอีกนานนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำบริสุทธิ์สะอาดตลอดทั้งวัน หลีกเลี่ยงการอั้นปัสสาวะเป็นเวลานานๆ และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอค่ะ ที่สำคัญแอดมินขอไฮไลท์ ขีดเส้นใต้สองเส้นไว้เลยว่าควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดนะคะ ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆ ทำตามที่แอดมินบอกได้ รับรองว่ามีสุขภาพดี ตับ ไต หัวใจ ปอด ตลอดจนอวัยวะทุกๆ ส่วนในร่างกายจะต้องฟิตปั๋งอย่างแน่นอนค่ะ


Apart from being on a balanced healthy diet and avoiding spicy food, making lifestyle changes is another important practice to keep your kidneys healthy for a long time. The changes include getting sufficient rest, drinking enough water all day, avoid holding your bladder for a long period, and exercising regularly. More importantly, you should refrain from smoking and drinking alcohol. Follow these and you are guaranteed good health.


>>ช็อปวัตถุดิบทำน้ำพริกปลาแซลมอนย่าง<<

>>Shop Ingredients for Grilled Salmon Chili Paste<<

App Dowload_NEW REVISE(LINE)_LINE CARD.j

บทความมาใหม่

บทความมาแรง