LINE PROMOTE_728x90.jpg

ทำความรู้จักกับ “ซูกินี” และ 5 ประโยชน์ดีๆ ที่มีให้คุณ

เติมเต็มสารอาหารจำพวกวิตามินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วยผักสีเขียวอย่าง “ซูกินี” พืชตระกูลแตงที่มีผลลักษณะเป็นทรงยาวรี ผิวเรียบมัน ที่มีเนื้อแน่น กรอบ และฉ่ำน้ำ นิยมนำไปทำอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นนำไปต้ม ทานแกล้มคู่กับน้ำพริก ผัดกับใส่ไข่ไก่หรือใช้เป็นวัตถุดิบเมนูแกงเลียงแทนบวบก็อร่อยเข้ากันดี หรือจะทานสดๆ คลุกเคล้ากับสลัดผักชนิดอื่นๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ


และนอกจาก “ซูกินี” จะมอบความอร่อยให้เพื่อนๆ แล้ว เจ้าผักสีเขียวที่มีลักษณะคล้ายแตงกวาญี่ปุ่นนี้ก็ยังมีประโยชน์นานาชนิดที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย วันนี้แอดมินจะพามาชมกันว่า 5 ประโยชน์ดีๆ ที่ “ซูกินี” มอบให้กับคุณมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ


>>ช็อปวัตถุดิบเมนูสปาเก็ตตีซูกินีและซอสโบโลเนส<<


บำรุงสายตา


“ซูกินี” เป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี และเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งสารอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยในการบำรุงรักษาสุขภาพดวงตา อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในตระกูลแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางตาที่มาพร้อมกับอายุ อย่างเช่นต้อกระจก ต้อลม และต้อหินอีกด้วยค่ะ


ลดระดับน้ำตาลในเลือด


ขึ้นชื่อว่าเป็นพืชผัก เราจึงมักไม่พบสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรตมากนักในอาหารประเภทนี้ และ “ซูกินี” ก็เช่นกันค่ะ จากสาเหตุที่ “ซูกินี” มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำ จึงทำให้มีส่วนช่วยในการรักษา รวมไปถึงการลดระดับน้ำตาลในเลือด และอินซูลินให้คงที่ อีกทั้งยังช่วยลดความจำเป็นในการใช้ยาสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งมีภาวะร่างกายไม่ตอบสนองอินซูลินอย่างมีประสิทธิภาพได้เช่นกันค่ะ


ดีต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย


“ซูกินี” เป็นผักที่มีไฟเบอร์ทั้ง 2 ชนิดที่สามารถละลายน้ำ มีส่วนช่วยในการบำรุงเซลล์ลำไส้ให้แข็งแรง ลดอาการอักเสบ และความเสี่ยงในการเกิดโรคผิดปกติทางลำไส้อย่างเช่นลำไส้แปรปรวนค่ะ และไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำนั้นก็จะมีส่วนช่วยให้ระบบย่อยอาหารเคลื่อนผ่านลำไส้ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ขับถ่ายคล่อง ลดอาการท้องผูก นอกจากนั้น “ซูกินี” ยังเหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเช่นกัน เพราะปริมาณไฟเบอร์สูงจึงทำให้ทานแล้วอิ่มไว้ ช่วยลดความหิว และความอยากอาหารได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ


ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ


“ซูกินี” อุดมไปด้วยสารอาหารจำพวกโฟเลต โพแทสเซียม และแมกนีเซียม ซึ่งมีสรรพคุณที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และด้วยความที่ “ซูกินี” มีปริมาณคอเลสเตอรอล โซเดียม และไขมันต่ำ จึงมีส่วนช่วยในการรักษาสมดุลของสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในร่างกายให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดมีสุขภาพดี เลือดไหลเวียนสะดวกและสูบฉีดเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ


ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด


ดังที่กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่า “ซูกินี” เป็นพืชผักที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในตระกูลแคโรทีนอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อดวงตา นอกจากนั้น “ซูกินี” ยังเปี่ยมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินเอและซี ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บรรเทาอาการอักเสบในร่างกาย และช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งบางประเภทอย่างเช่นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้นค่ะ