LINE PROMOTE_728x90.jpg

พิชิตโรคโควิด-19 ด้วยอาหาร 5 สีเสริมภูมิคุ้มกัน

ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยและในระดับโลกจะเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นแล้ว แต่การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรคำนึงถึงอยู่เสมอๆ ค่ะ ซึ่งนอกจากโรคโควิด-19 ที่ทุกคนควรต้องพึงระวังแล้ว รู้หรือไม่คะว่ารอบๆ ตัวของคนเรานั้นมีเชื้อโรคปะปนอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียที่เกาะอยู่ตามสถานที่ และสิ่งของต่างๆ รวมไปถึงเชื้อละอองฝอยที่ลอยอยู่ในอากาศโดยที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นก็ตามค่ะ


>>ช็อปสินค้าเพื่อสุขภาพกับท็อปส์ ออนไลน์<<


ดังนั้นในวันนี้ท็อปส์ พิกส์ จึงขอร่วมมือกับโรงพยาบาลสมิติเวช ที่เห็นพ้องต้องกันว่าอยากให้คนไทยมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน เลยจะขอมาแนะนำอาหาร 5 สีเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันและยับยั้งไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ เข้ามาทำร้ายร่างกายให้อ่อนแอลง โดยเราได้รับเกียรติจากพญ.จิตแข เทพชาตรี คุณหมอผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ ที่จะมาแชร์ความรู้คู่สุขภาพให้ทุกคนได้ลองนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันค่ะ ถ้าเพื่อนๆ พร้อมแล้วตามแอดมินไปชมกันได้เลยค่า...


อาหารสีเขียว


อาหารสีเขียวมีสารสำคัญคือ คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ช่วยถนอมสายตา ทำให้สุขภาพตาของทุกคนแข็งแรง ลดโอกาสอาการเสื่อมของจอประสาทตา พร้อมช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ สำหรับตัวอย่างอาหารสีเขียวที่เพื่อนๆ สามารถหารับประทานได้สะดวกก็จะมีบรอกโคลี คะน้า กะหล่ำปลี แตงกวา ผักโขม แอปเปิลเขียว องุ่นเขียว และกีวี


อาหารสีแดง


อาหารสีแดงมีสารสำคัญคือ ไลโคปีน (Lycopene) เบตาไซซีน (Betacycin) มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งตามอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เควอซิทิน (Quercetin) เฮสเพอริดิน (Hesperidin) สารเม็ดสีที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังป้องกันแบคทีเรียและไวรัสเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนั้นยังมีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ที่ช่วยควบคุมปริมาณอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ บอกลาริ้วรอยที่มาพร้อมวัยได้ดีสุดๆ เลยค่ะ ส่วนอาหารสีแดงที่เพื่อนๆ สามารถตามหาได้ง่ายและสะดวกที่อยากแนะนำก็คือมะเขือเทศ พริกแดง หอมแดง บีทรูท สตรอว์เบอร์รี แครนเบอร์รี ราสป์เบอร์รี และเชอร์รี


อาหารสีม่วงและสีน้ำเงิน


อาหารสีม่วงและสีน้ำเงินมีสารสำคัญคือ แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดการอุดตันของเส้นเลือด พร้อมช่วยยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นเชื้อที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย หรืออาหารเป็นพิษได้ ทั้งยังประกอบไปด้วยสารกลุ่มฟีนอลิก (Phenolic acid) ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นโรคมะเร็ง โรคหัวใจขาดเลือดค่ะ อาหารสีม่วงและสีน้ำเงินที่สามารถหาทานได้ง่ายๆ สบายมากเลยก็คือมะเขือม่วง กะหล่ำปลีม่วง มันม่วง องุ่นม่วง บลูเบอร์รี แบล็กเบอร์รี ลูกพรุน ตลอดไปจนถึงข้าวเหนียวดำก็ทานได้เช่นกันค่ะ


อาหารสีเหลืองและสีส้ม


อาหารสีเหลืองและสีส้มมีสารสำคัญคือ แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินเอ มีคุณสมบัติช่วยต้านอนุมูลอิสระตามที่กล่าวมาในอาหารสีเขียวแล้ว อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งเป็นอีกสารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่เป็นวิตามินเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และมีวิตามินซี (Vitamin C) มีคุณสมบัติเสริมสร้างภูมิต้านทานช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ให้ลดลงอีกด้วย อาหารสีเหลืองและสีส้มที่ควรรรับประทาน เช่น แคร์รอต ข้าวโพด ฟักทอง มันเทศ พริกสีเหลือง กล้วย ส้ม สับปะรด มะละกอ แคนตาลูป และเสาวรสค่ะ


อาหารสีขาว


อาหารสีขาวมีสารสำคัญ คือ เบต้ากลูแคน (Beta-glucan) ซึ่งพบมากในเห็ด มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) สารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หัวใจ และหลอดเลือดเช่นกันค่ะ สำหรับอาหารสีขาวที่เพื่อนๆ สามารถหาทานได้เลยจะมีเห็ดนานาชนิดอย่างเห็ดหลินจือ เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดยามาบูชิตาเกะ หรือจะเป็นขิงอ่อน กระเทียม หัวไชเท้า ลิ้นจี่ มังคุด น้อยหน่า และลูกแพร์ เป็นต้น


หากเพื่อนๆ กำลังมองหาสถานที่ที่ครบครันไปด้วยอาหารหลากหลายสีสันที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย แอดมินก็ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาช็อปได้ที่ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ทุกส