Overlay-728x90.gif

5 ท่าโยคะ ผ่อนคลาย ทำง่าย ที่โต๊ะทำงาน

28 Feb 2017

 

จากความเร่งรีบของสังคมเมือง และ ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไป  จึงทำให้เราใช้เวลาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ นานถึง 6-8 ชม.ในทุกๆวัน  ทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อน หรือ เวลาออกกำลังกาย และ คงหนีไม่พ้นอาการยอดฮิตของหนุ่มสาวออฟฟิศ นั่นคือ อาการออฟฟิศซินโดรม  (Office Syndrome) อย่างแน่นอนค่ะ วันนี้ Tops Shop Online จึงมี 5 ท่าโยคะ ผ่อนคลาย ทำง่าย  ที่โต๊ะทำงาน  โดยใช้เวลาเพียงน้อยนิด  แนะนำให้ลองยืดเส้นยืดสายกันค่ะ

 

 

1.ท่าบริหารคอ

เอียงคอซ้าย-ขวา ผ่อนคลายกล้ามเนื้อต้นคอ

 

วิธีปฏิบัติ ใช้มือข้างขวาอ้อมศีรษะไปกดที่บริเวณหูซ้าย (ปลายหูด้านบน) เบาๆ ค้างไว้แล้วหายใจเข้า-ออกประมาณ 5 วินาที ทำสลับกันไปทั้งสองข้าง
 

 

เวลาเราทำงานเราต้องก้มหน้าบ่อยๆ ทำให้ปวดช่วงต้นคอ ฉะนั้นพอรู้สึกเมื่อย ให้ทำท่านี้เพื่อให้กล้ามเนื้อที่เกร็งได้ยืด ผ่อนคลายบ้างค่ะ

 

 

 

2. ท่าบริหารแขน

ยืดแขนมองเพดาน เปลี่ยนอิริยาบถที่ซ้ำซาก

 

วิธีปฏิบัติ ประสานมือทั้งสองข้าง แล้วเหยียดมือขึ้นจนสุด เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวณแขนได้เหยียดและยืดออก และมองขึ้นไปด้านบน เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถให้กล้ามเนื้อช่วงคอได้แหงนขึ้น ค้างท่านี้ไว้โดยหายใจเข้า-ออกประมาณ 5 วินาที
 

 

โดยปกติเวลาทำงาน เรามักจะงอข้อศอกเพื่อที่จะพิมพ์คอมพิวเตอร์ หรือเขียนงาน ซึ่งทำให้เราต้องก้มอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเราควรจะดันมือขึ้น แหงนหน้าขึ้นไป ให้กล้ามเนื้ออยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับชีวิตประจำวันบ้าง

 

 

 

3. ท่าบริหารแขน และ ไหล่

เหยียดแขน เปิดไหล่ หายใจให้ทั่วปอด เป็นท่าต่อเนื่องจากท่าที่ 2
 
วิธีปฏิบัติ ดันมือไปด้านหน้าแล้วค่อยๆ เคลื่อนแขนเหยียดออกไปด้านข้างลำตัวจนสุด หายใจเข้า-ออกประมาณ 5 วินาที
 

 

 

 

4. ท่าบริหารบ่า และ ไหล่

เปิดหัวไหล่ คลายความเมื่อยล้า

 

วิธีปฏิบัติ นั่งตัวตรง หลังตรง ประสานมือไว้แล้วพาดมือไว้ที่พนักพิงเก้าอี้ หายใจเข้า-ออก ประมาณ 5 วินาที

 

 

เป็นการเปิดหัวไหล่ เพื่อคลายความเมื่อยล้า เปลี่ยนแปลงอิริยาบถ หลังจากที่คุณต้องนั่งห่อไหล่ พิมพ์งาน หรืออ่านหนังสือมาตลอดหลายชั่วโมง จะช่วยในเรื่องการเปิดสะบักและหัวไหล่

 

 

 

5. ท่าบริหารมือ และ ข้อมือ

หงายข้อมือ หลังขีดเขียน พิมพ์งานมานาน

 

วิธีปฏิบัติ ยืดแขนออกไปด้านหน้า แล้วหงายข้อมือลง จากนั้นใช้มืออีกข้างดันปลายมือเบาๆ ค้างไว้สักครู่ จึงสลับมาทำอีกข้าง
 

 

ท่าไหนที่ก้มมากๆ เราก็ต้องแก้ด้วยการหงาย เช่นเดียวกันกับท่านี้ เวลาทำงานมือเราคว่ำอยู่ตลอดเวลา เมื่อจะบริหารเราจึงต้องหงายมือขึ้น จะเป็นการคลายกล้ามเนื้อส่วนนั้นออกไป ช่วยเรื่องของการเหยียดยืด ทำให้มือเราไม่เมื่อยล้า

 

 

นอกจากท่าบริหารทั้ง 5 แล้ว การนั่งทำงานอย่างถูกวิธี คืออีกสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณไม่ปวดเมื่อยขณะทำงาน โดยปรับเก้าอี้ให้อยู่ในระดับพอเหมาะ เท้าแตะถึงพื้นพอดี นั่งหลังตรงชิดพนักพิงเก้าอี้ และวางแขนในที่วางแขน รวมถึงหลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง เพราะจะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกด้วยค่ะ

 

 

 

Share on Facebook
Share on Twitter
Please reload

บทความมาใหม่

Please reload

บทความมาแรง

Please reload

line.PNG