• WORA

สเต็กอกไก่น้ำจิ้มแจ่ว Easy Cooking by Tops

มื้อเย็นนี้กินอะไรดี หลังจากกินดุเดือดมาแทบทุกวัน! อยากคุมน้ำหนักสักนิด กินเบาๆ จะให้กินแต่สลัดก็กลัวไม่อิ่มท้อง หิวตอนดึก งั้นมาทำเมนูเบาๆ แต่อิ่มท้องนานกันดีกว่า กับ "สเต็กอกไก่แกล้มน้ำจิ้มแจ่ว" อย่างที่ทราบกันดีว่า "อกไก่" นั้นให้แคลอรี่น้อย เหมาะกับคนที่ลดน้ำหนักหรือควมคุมน้ำหนัก (อกไก่ 100 กรัม แคลอรี่ประมาณ 200 kcal) โดยวิธีเบสิกง่ายๆ คือการทำอกไก่ไปย่าง (ไม่แนะนำให้ทอดนะจ๊ะ) กินกับผักย่างคู่กัน เข้ากันดีสุดๆ ชอบผักไหนหยิบผักนั้นมาย่างเลย หรือจะลวกก็ได้ แอดฯ แนะนำให้เพิ่มรสชาติด้วย "น้ำจิ้มแจ่ว" ทำเอง สเต็กอกไก่ของเราจะยิ่งอร่อยขึ้น ถ้าใครอยากคลีนสุดๆ ไม่ต้องหมักอกไก่กับทำน้ำจิ้มแจ่ว เมนูนี้มือใหม่หัดทำก็ทำเองได้ ทำง่ายไม่ยาก เตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อยแล้วทำไปพร้อมๆ กันค่า

Chicken Pan Seared with Spicy Sauce สเต็กอกไก่น้ำจิ้มแจ่ว

วัตถุดิบและส่วนผสม

ส่วนของการหมักอกไก่

อกไก่ 250 กรัม

ซอสหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 1/2 ช้อนชา

พริกไทย 2 ช้อนชา

รากผักชีทุบ 2 ต้น

โรสแมรี่ 1 ก้าน

ส่วนของผักต้ม

แครอทต้ม 6 ชิ้น

ถั่วฝักยาวต้ม 5 ต้น

หน่อไม้ฝรั่ง 5 ต้น

ฟักทอง 3 ชิ้น

ส่วนของน้ำจิ้มแจ่ว

หอมแดงซอย 3 หัว

ข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ

พริกป่น 3 ช้อนโต๊ะ

ผักชีฝรั่ง 2 ต้น

ต้นหอม 2 ต้น

น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาล 2 ช้อนชา

มะนาว 2-3 ลูก

วิธีทำ

1. หมักอกไก่กับเครื่องปรุงรสต่างๆ ได้แก่ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊ว เกลือ พริกไทยดำ รากผักชี คลุกเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

2. ระหว่างรอไก่ ทำน้ำจิ้มแจ่ว เริ่มจากใส่ พริกป่น ข้าวคั่ว น้ำตาลทราย ผักชีฝรั่งซอย หอมแดงซอย น้ำมะนาว น้ำปลา คนเครื่องน้ำจิ้มแจ่วจนเข้ากันดี

3. นำแครอท ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วฝักยาว นึ่งในน้ำเดือด ใช้เวลา 10 นาที (สามารถเปลี่ยนเป็นผักอื่นได้ตามชอบ)

4. นำน้ำมันหรือเนย ทาบนกระทะเล็กน้อย นำอกไก่ที่หมักเข้าที่แล้ว จี่บนกระทะให้สุกเท่ากันทั้งสองด้าน

5. นำผักต้มต่างๆ ลงกระทะ พอทุกอย่างได้ที่แล้ว จัดใส่จานให้สวยงาม พร้อมเสิร์ฟ

📍 ช็อปวัตถุดิบได้ที่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต และ ท็อปส์ ออนไลน์ (คลิก)